728x15 Ads

October 21, 2009

แนะนำหนังสือใหม่ โดย GIT

อัญมณีในเครื่องประดับ
โดย ศักดิ์ดา ศิริพันธุ์

เป็นหนังสือที่รวบรวมข้อมูลและสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับพลอยสีไว้อย่างครบครัน ผู้อ่านจะได้รู้ถึงประวัติ ตำนาน สัญลักษณ์ ความเชื่อ ความสำคัญ การกำเนิด แหล่งกำเนิด และสมบัติของอัญมณีสำคัญทั้ง 19 ชนิด ที่นำมาใช้ทำเครื่องประดับและเป็นที่นิยมในตลาดโลก นอกจากนี้ยังน้ำเสนอรูปแบบอัญมณีเจียระไนและเครื่องประดับประเภทต่างๆ แต่ละชนิด เช่น แหวน สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู จี้ เข็มกลัด ฯลฯ
ผู้อ่านจะได้ดื่มด่ำไปกับไปกับความงดงามของเครื่องประดับอันทรงคุณค่าที่หาชมได้ยากยิ่งผ่านภาพถ่ายเครื่องประดับนับร้อยอันสวยงามตามสไตล์ของแต่ละประเทศจากการเดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับและงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งภาพเหล่านี้อาจจะช่วยจุดประกายความคิดของนักออกแบบและผู้ผลิตเครื่องประดับให้สร้างสรรค์ชิ้นงานเครื่องประดับที่สวยงามโดดเด่น ตรงกับความต้องการของลูกค้าในตลาดเป้าหมายได้
นอกจากนี้ผู้เขียนยังได้สอดแทรกเรื่องของการตลาดเพื่อการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ การแนะนำการขาย (Tips for Selling) เฉพาะอัญมณีที่สำคัญในท้องตลาด ซึ่งเป็นหนังสือด้านอัญมณีและเครื่องประดับที่อัดแน่นไปด้วยสาระความรู้ด้านอัญมณีอย่างครบทุกด้าน

รอยลูกปัด
โดย บัญชา พงษ์พานิช

หนังสือที่บันทึกเรื่องราวของลูกปัดจากภาคใต้ของไทยไว้ได้อย่างน่าสนใจ และเป็นหนังสือเล่มแรกที่ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับลูกปัดโบราณอายุกว่า 2,000 ปี ผ่านมุมมองการเล่าเรื่องของผู้เขียนไว้ได้อย่างลงตัว ซึ่งลูกปัดปักษ์ใต้ถือเป็นลูกปัดยอดนิยมในแวดวงลูกปัด เพราะมีสีสัน รูปทรง สวยงามเป็นเอกลักษณ์ บางชนิดมีชื่อเสียงโด่งดังไปไกลระดับโลก นอกจากนี้ยังมีลูกปัดหน้าคนสุริยเทพคลองท่อม หรือ ลูกปัดหน้าอินเดียแดง สุดยอดลูกปัดที่มีรายงานการพบเพียงแห่งเดียวที่คลองท่อม จ.กระบี่เท่านั้น ยังเป็นลูกปัดปริศนาที่ไม่เคยพบที่ไหนอีกเลยในโลก โดยเนื้อหาของหนังสือจะแบ่งเป็น 5 บท บอกเล่าตั้งแต่ข้อมูลความเป็นมาของลูกปัดที่สำคัญๆ และการจำแนกลักษณะลูกปัดปักษ์ใต้ที่แบ่งได้เป็น 16 กลุ่ม แหล่งที่ขุดพบกับสมมุติฐานที่น่าสนใจ

การศึกษาพฤติกรรมการค้าและการบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับในตลาดที่มีศักยภาพ
โดย สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

รายงานการวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษาถึงพฤติกรรมการค้าและการบริโภคสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในตลาดออสเตรียและยูเครน โดยเป็นการศึกษาข้อมูลเชิงลึกจากการประชุมย่อยและการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศออสเตรียและยูเครน เหมาะสำหรับผู้ประกอบการไทยที่กำลังมองหาตลาดใหม่เพื่อการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งตลาดออสเตรียและยูเครนก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เนื่องจากเป็นตลาดอัญมณีและเครื่องประดับที่มีศักยภาพเป็นอย่างยิ่ง และยังเป็นเครื่องมือช่วยให้ผู้ประกอบการไทยยังสามารถกำหนดแผนการผลิต กลยุทธิ์ทางการตลาดและช่องทางการกระจายสินค้าได้อย่างเหมาะสมและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดเป้าหมาย นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถนำผลการวิจัยนี้ไปศึกษาเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการกำหนดนโยบายส่งเสริมและเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันให้ผู้ประกอบการไทยในตลาดอัญมณีและเครื่องประดับออสเตรียและยูเครน

Jewelry international:
the original annual of the world's finest jewelry Vol.II

By Caroline Childers

เป็นเล่มที่สองแล้วสำหรับหนังสือ "Jewelry International" ที่มีการปรับปรุงเนื้อหาจากเล่มแรกให้มีความทันสมัยและแปลกใหม่มากขึ้น เน้นเครื่องประดับที่มีความหรูหรา อัญมณีมีค่าและเครื่องประดับทองโบราณอันเก่าแก่ของโลก เพิ่มเติมในส่วนของการศึกษาประวัติศาสตร์ของเครื่องประดับทองที่ละเอียดลึกซึ้ง
มากขึ้น
ความสำคัญและความเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมโบราณก็ยังคงอยู่บนโลกนี้ไม่ว่ายุคสมัยใดและได้รับความนิยมมาถึงปัจจุบัน โดยเป็นแรงบันดาลใจให้นักออกแบบได้สร้างสรรค์เครื่องประดับที่มีรากฐานมาจากเรื่องราวในยุคอดีตผสมผสานกับแนวคิดสมัยใหม่ได้อย่างลงตัวโดยนำเอาเทคโนโลยีแพลทินัมและทองแฟนซีมาเป็นส่วนประกอบในการทำเครื่องประดับทำให้ดูน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้ในบทอื่นๆ จะกล่าวถึงมรกต ทับทิม แซปไฟร์ และเพชรที่ยังคงเป็นอัญมณีชิ้นเอกนำมาทำเครื่องประดับอันสวยงามสุดอลังการจากแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Haute Jewelry, Audemars Piguet, Bayco, Chopard, de Grisogono, Guy Ellia, La Reina, Leviev, Montblanc, Oliva, Piaget, Waskoll and Yvel นับได้ว่าเป็นหนังสืออีกเล่มที่นักออกแบบเครื่องประดับไม่ควรพลาด และสามารถนำแนวคิดไปสร้างแรงบันดาลใจให้กับชิ้นงานเครื่องประดับของท่านได้เป็นอย่างดี

ข้อมูลและภาพประกอบ GIT

No comments:

Post a Comment